คิดถึงบรรยากาศบนเครื่องบิน อาหารบนเครื่องกันไหม ?? .. ถ้าคิดถึงวันพุธที่ 9 เดือน 9 ไปกันที่การบินไทย สำนักงานใหญ่ ตรงถนนวิภาวดีรังสิตกัน ฝ่ายครัวการบินไทย จัดกิจกรรม “อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบินก็ฟินได้” เปิดเป็นภัตตาคารจำหน่ายเมนูอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง โดยเปิดมาตั้งแต่เดือนก.ค. (วันพุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เวลา 09.00-14.00 น.) ที่ผ่านมาปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม จนต้องโยกย้ายจากชั้น 1 ขึ้นไปที่ ชั้น 2 ของอาคาร 2 ซึ่งเดิมทีเป็นศูนย์อาหารของพนักงานการบินไทย
ดังนั้นวันที่ 9 เดือน 9 ปี 2563 จึงถือฤกษ์ดีขยายบริการพิเศษ ไฟน์ ไดนิ่ง (Fine dining) ที่เสิร์ฟอาหารพรีเมียม คู่กับไวน์ชั้นเลิศผสมผสานรสชาติลงตัว สำหรับลูกค้าคนพิเศษ ดุจเดียวกับผู้โดยสารที่ซื้อบัตรโดยสารชั้นเฟิสต์คลาสในราคาเริ่มต้น 699 บาท โดยราคาจะสูงกว่านี้ขึ้นอยู่กับไวน์ที่ใช้เสิร์ฟด้วยเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นบริการมื้อเที่ยง
ส่วนลูกค้าทั่วไปสามารถเลือกสรรเมนูที่น่าสนใจจากเชฟของครัวการบินไทยมาปรุงสด ๆ เมนูที่แนะนำ พาสต้าคาโบนาร่า (129 บาท) ว่ากันมาแรงเหลือเกินขายดีสุด ได้เชฟปิแอร์ เชฟใหญ่ชาวฝรั่งเศส มาปรุงด้วยวัตถุดิบชั้นดี มีมาตรฐานจากครัวการบินไทย ครีมซอสเข้มข้นผัดให้เข้าเนื้อพาสต้าทุกชิ้น ซีซาร์สลัดทูน่า (99 บาท) ทูน่าชิ้นอวบน่ากินมาก ไก่ชาวามา (ราคา 95 บาท) หรือเคบับ ความพิเศษที่เนื้อไก่หมักกับโยเกิร์ต มะนาว ทำให้นุ่ม เมนูญี่ปุ่นต้องลอง ซีฟู้ดยากิโซบะ เน้นหนักกุ้งหอยตัวใหญ่ ปรุงโดยเชฟญี่ปุ่น
เนื้อย่างจิ้มแจ่ว (220 บาท) ยอดนิยมในเลาจน์ของเฟิสต์คลาส เป็นเนื้อนำเข้าจากออสเตรเลีย เมนูน่าลองสบายกระเป๋าลงมา “ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย” (55 บาท) ชอบแบบจีนลอง บักกุ๊ดเต๋ สไตล์สิงคโปร์พร้อมข้าว (180 บาท ) ของหวาน ชีสเค้กมะม่วง (120บาท ) นอกจากนี้ยังมีสินค้าเบ็ดเตล็ดเช่นน้ำผลไม้ ขนมขบเคี้ยว ที่อยู่ในสต๊อกของครัวการบินขนมาจำหน่าย
นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เล่าว่าที่มาที่ไปของกิจกรรมอร่อยล้นฟ้าฯ เพราะครัวการบินได้เตรียมสต๊อกอาหารไว้แม้จะมีร้านพัฟแอนด์พาย และดิลิเวอรี่ จำหน่ายอาหารได้ แต่สัดส่วนการปรุงอาหารเสิร์ฟบนเครื่องมีสูงถึง 80 % ซึ่งในแต่ละวันครัวการบินทำอาหารถึง 80,000 มื้อ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องนำวัตถุดิบออกมาใช้ โดยเปิดวันแรกทำรายได้ถึง 5-6 หมื่นบาทต่อวัน จนสัปดาห์ที่ 2 ทะลุไปถึง 2 แสน จึงต้องย้ายมาชั้น 2
ทำให้เกิดไอเดียด้วยการสร้างบรรยากาศของภัตตาคารให้เหมือนอยู่บนเครื่องบิน ตั้งแต่ประตูทางเข้าได้ใช้บันไดเครื่องบินมาเทียบผนังตึกให้รู้สึกว่ากำลังเดินเครื่อง ตรงด้านหน้าประตูมีพนักงานต้อนรับสวัสดีแบบฉบับสายการบินแห่งชาติ พร้อมนำสปินเนอร์ หรือใบพัดของเครื่องบิน ที่เป็นรูปเลข ๑ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ให้เห็นว่าเพื่อใบพัดหมุนจะเห็นชัดว่าเศษวัสดุเข้าไปหรือไม่ ภายในห้องอาหารได้นำเบาะที่นั่งผู้โดยสารทั้งอีโคโนมี บิซิเนสคลาส เฟิสต์คลาส มาเป็นเก้าอี้นั่งรับประทานอาหาร
เช่นเดียวกับบนโต๊ะมีเรื่องราว เล่าผ่านคิวอาร์โค้ด เพราะขาโต๊ะนั้นทำมาจากชิ้นส่วนเครื่องบิน จะรู้ว่าเป็นเครื่องบินรุ่นไหน วัสดุพิเศษทนอุณหภูมิได้ถึง 1,000 องศา เช่นเดียวกับเก้าอี้เฟิสต์คลาส ราคาตัวละ 3 ล้าน เพราะผลิตจากวัสดุไม่ติดไฟ ไม่บุบบี้ เพื่อเจอสภาพความกดอากาศสูง แม้แต่ถังขยะ ยังเป็นถังขยะที่ใช้เท้าเหยียบเหมือนอยู่บนเครื่องบิน สิ่งเล็กน้อย กระจกหน้าต่างเครื่องบินที่เห็นเป็นชิ้นเล็ก ฝ่ายช่างได้นำมารียูสใส่ขาเหล็กให้เป็นโต๊ะวางของสวยงาม
ยังไม่หมดบรรยากาศการนั่งเครื่องบิน จะมีสติกเกอร์ตัดเป็นรูปกระจกเครื่องบินแปะไว้บนฝาผนัง แม้กระทั่งประตูบนเครื่องบินเปิดบินได้ยกมาไว้บนภัตตาคารแห่งนี้
จำเป็นต้องทำให้มากกว่าภัตตาคาร ... กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทยฯบอกว่าต้องการให้ที่นี่เป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ให้คนได้มาถ่ายรูป ได้บรรยากาศในการรับประทานอาหารซึ่งอุปกรณ์ที่นำมาเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ของเครื่องบินที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว จะต่อยอดสถานที่แห่งนี้เปิดเป็นธุรกิจบริการสถานที่จัดเลี้ยงในช่วงเย็น โดยทางครัวการบินจะร่วมกับหลายๆฝ่ายของบริษัทคิดธีมงานให้ลูกค้า เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้จะพัฒนาเป็นสินค้าที่จำหน่ายสำหรับผู้สนใจ เพราะชิ้นส่วนของเครื่องบินมีความพิเศษ และหายาก ให้พื้นที่แห่งนี้เป็นโชว์รูมติดราคาไว้ คาดว่าจะใช้เวลาผลิตประมาณ 1 สัปดาห์ กำลังทำราคาของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น เพื่อนำชิ้นส่วนของเครื่องบินมารียูส ให้มีมูลค่า
ฟินกับบรรยากาศและอาหารในรูปโฉมใหม่ของครัวการบินแล้ว เปลี่ยนเรื่องคุย ถามไถ่ของแผนทางธุรกิจของครัวการบินไทย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจการบินไทย ที่ยังมีแนวโน้มการสร้างรายได้ หญิงใหญ่ของครัวการบินไทย วรางคณา บอกว่า ฝ่ายครัวการบินตั้งเป้าเติบโตทางธุรกิจ 5 ปีไว้ที่ 1600 ล้านบาท ทั้งนี้ถ้าไตรมาส 4 สายการบินกลับมาบินได้ แต่ถ้ายังไม่สามารถกลับมาบินได้ ฝ่ายครัวการบินจะมีรายได้สามารถเลี้ยงแผนกได้ คือปีละ 800 ล้านบาท
ทั้งนี้ในแผนฟื้นฟู กำหนดให้ทิศทางการทำธุรกิจของครัวการบินไทยเป็นครัวของโลกได้ เพราะการบินไทยบินมายาวนานถึง 60 ปี ที่ผ่านมาสายการบินแห่งชาติหลายแห่งเลือกใช้บริการของเรา ตรงจุดนั้นถ้ามีเงินลงทุนในการสร้างโรงงาน และมีพันธมิตร จะเป็นอุตสาหกรรมผลิตอาหารสดที่ไม่ใช่โรงงานอาหารแช่แข็ง ที่ไม่ใช่เป็นค้าปลีกอีกต่อไป แต่จะเป็นธุรกิจอาหารเฉกเช่นเดียวกับซีพี ที่จำหน่ายอาหารไปทั่วโลก ซึ่งขณะนี้การบินไทยบินอยู่ 70 เมือง ถ้าสามารถหาคู่ค้าได้ 70 แห่ง ตั้งเป้าแห่งละ 1,000 ล้านบาท ปีหนึ่งจะมีรายได้ 70,000 ล้านบาท และไม่ใช่การบินไทยรอด แต่เกษตรกรไทย จะสามารถจำหน่ายสินค้าได้ เพราะครัวการบินฯจะซื้อวัตถุดิบกว่า 80% ในประเทศ
อร่อยล้นฟ้าแค่ไหน!! ต้องลองสักครั้งเพราะซิกเนเจอร์ของทุกเมนูปลอดผงชูรสโดยสิ้นเชิง ได้ชื่อว่า “อร่อยธรรมชาติ” ซึ่งต้องใช้วัตถุดิบเกรดพรีเมียมเท่านั้นจึงได้รสชาติธรรมชาติอย่างแท้
................................................
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย : พรประไพ เสือเขียว
Proto credit : ขอบคุณภาพส่วนหนึ่งจากเพจ THAI Catering
September 08, 2020 at 08:00AM
https://ift.tt/3bB8J62
อร่อยล้นฟ้า 'ครัวการบินไทย' ไม่ต้องบินได้กินฟินบรรยากาศ - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2MtBO7Q
Bagikan Berita Ini
0 Response to "อร่อยล้นฟ้า 'ครัวการบินไทย' ไม่ต้องบินได้กินฟินบรรยากาศ - เดลีนีวส์"
Post a Comment