Search

แนะซื้อของเซ่นไหว้ สารทจีน เน้นสดใหม่ - เดลีนีวส์

seridapura.blogspot.com
เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการเลือกซื้ออาหารสำหรับไหว้และบริโภคเนื่องในวันสารทจีน ว่า การเลือกซื้ออาหารเซ่นไหว้ให้ปลอดภัยจึงควรเลือกซื้อจากร้านค้า ตลาด หรือแหล่งจำหน่ายที่สะอาด มีสุขลักษณะที่ดี หรือได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานราชการ เช่น ตลาดสดที่มีป้ายสัญลักษณ์ ตลาดสด น่าซื้อของกรมอนามัย ซึ่งการเลือกซื้อสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ ต้องสดใหม่ ไม่มีสีคล้ำ ผิวหนังหรือเครื่องในไม่มีจ้ำเลือด ไม่มีการทาสีตามตัว ไม่มีกลิ่นเหม็น หมูต้องมีสีแดงตามธรรมชาติ เมื่อกดดูเนื้อไม่กระด้าง ไม่มีเม็ดสาคูหรือตัวอ่อนของพยาธิตัวตืด โดยควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือหรือได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ ส่วนไข่ไก่และไข่เป็ดควรเลือกฟองที่สดใหม่ เปลือกไข่ไม่แตกหรือบุบร้าว ไม่มีมูลไก่หรือเป็ดติดอยู่ที่เปลือก
 
สำหรับเจ้าของฟาร์มหรือผู้จำหน่ายสัตว์ปีก หากสัตว์ที่เลี้ยงไว้มีอาการป่วย เช่น หงอย ซึม ผิวหนังมีสีคล้ำ มีจุดเลือดออกตามหน้าแข้ง ให้สงสัยว่าเป็นโรคได้ และห้ามนำมาชำแหละขายโดยเด็ดขาด สำหรับผู้ชำแหละไก่หรือสัตว์ปีกอื่น ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เช่น พลาสติกหรือผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดปาก จมูก ถุงมือ แว่นตา และต้องนำไปซักให้สะอาด ผึ่งกลางแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้อีกครั้ง
 
​พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ส่วนผัก ผลไม้ ขอให้เลือกซื้อจากแหล่งที่ปลอดภัย เน้นผัก ผลไม้ปลอดสารพิษ หรือปลูกแบบเกษตรอินทรีย์เพื่อลดสารเคมีตกค้าง และการเก็บรักษาวัตถุดิบประเภทไก่ หมู นั้น จะต้องเก็บในภาชนะที่สะอาดแยกเป็นสัดส่วนเฉพาะและเก็บไว้ในที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส ส่วนการปรุงประกอบอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต้องปรุงให้สุกทั่วทั้งชิ้นด้วยอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส เพื่อเป็นการทำลายเชื้อโรคประเภทแบคทีเรีย ไวรัส พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิตัวตืดที่อยู่ในเนื้อสัตว์ และก่อนนำมาบริโภคควรอุ่นให้สุกอีกครั้ง
 
“และขอย้ำว่าผู้สัมผัสอาหารต้องแต่งกายสะอาด สวมเสื้อมีแขน ใส่ผ้ากันเปื้อนและหมวก หรือเนตคลุมผม ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ก่อนปรุงอาหารและหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วมหรือสัมผัสสิ่งสกปรก ใช้อุปกรณ์ในการหยิบจับหรือตักอาหารที่ปรุงเสร็จแล้ว และใช้ช้อนชิมเฉพาะในการชิมอาหาร เพื่อลดการปนเปื้อนทางน้ำลายและสร้างสุขอนามัยที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว.

Let's block ads! (Why?)




August 31, 2020 at 04:33PM
https://ift.tt/34NQU2r

แนะซื้อของเซ่นไหว้ สารทจีน เน้นสดใหม่ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2MtBO7Q


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนะซื้อของเซ่นไหว้ สารทจีน เน้นสดใหม่ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.