Search

เตือนระวังเห็ดพิษ เผลอกินถึงขั้นเสียชีวิต - ไทยรัฐ

seridapura.blogspot.com

“ระวังอย่ากินเห็ดพิษ” เป็นคำเตือนทุกปีในช่วงฤดูฝน ที่จะมีเห็ดหลากหลายชนิด ที่ชาวบ้านนิยมเข้าไปเก็บเห็ดป่า เพื่อปรุงอาหารและมาขาย ทั้งเห็ดหมวกจีน เห็ดคันร่มพิษ เห็ดก้อนฝุ่น และเห็ดระงาก ที่รูปร่างลักษณะเหมือนเห็ดกินได้แต่จริงๆ แล้วมีพิษ กินเข้าไปแล้วอาจถึงขั้นเสียชีวิต

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.) ว่า เฉพาะช่วงเดือนมกราคม ถึงมิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเห็ดพิษที่มาจากป่าธรรมชาติมากถึง 275 ราย จังหวัดอุบลราชธานีพบผู้ป่วยสะสมสูงสุด โดยจังหวัดที่มีการส่งเห็ดพิษให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ อุดรธานี ระยอง และตรัง เห็ดหมวกจีน เห็ดคันร่มพิษ เห็ดก้อนฝุ่น และเห็ดระงาก

หลายคนเจอเห็ดพิษเหล่านี้ และคิดว่ารับประทานได้ เพราะมีลักษณะรูปร่างหน้าตาหรือเรียกว่าลักษณะทางสัณฐานวิทยาคล้ายกับเห็ดกินได้ เช่น เห็ดหมวกจีนและเห็ดคันร่มพิษ คล้ายกับเห็ดปลวก (เห็ดโคน) เห็ดระงากพิษคล้ายกับเห็ดระโงกขาว และเห็ดก้อนฝุ่นคล้ายกับเห็ดเผาะ

ดังนั้นหากใครเจอเห็ดแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ มีคำแนะนำจากนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าให้ลองใช้แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า “คัดแยกเห็ดไทย” ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดทำฐานข้อมูลภาพถ่ายเพื่อใช้ตรวจสอบเห็ดมีพิษและเห็ดที่รับประทานได้ในประเทศไทย ได้แก่ กลุ่มเห็ดระงากพิษ กลุ่มเห็ดหมวกจีน เห็ดคันร่มพิษ เห็ดหัวกรวดครีบเขียวพิษ เห็ดถ่านเลือด เป็นต้น โดยแอปฯ นี้สามารถดาวน์โหลดได้จาก Play Store ค้นหาคำว่า “คัดแยกเห็ดไทย” เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้

สำหรับอาการหลังรับประทานเห็ดพิษ แต่ละชนิดมีอาการแตกต่างกัน ดังนี้

  • เห็ดระโงกหินและเห็ดระโงกดำพิษ ภายใน 6-24 ชั่วโมง มีอาการท้องร่วง เป็นตะคริวที่ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน แสดงอาการประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นมีอาการตับและไตวายและอาจเสียชีวิต
  • เห็ดหมวกจีน ภายใน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมง มีอาการเหงื่อออกมาก น้ำตาไหล น้ำลายไหล ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงชีพจรเต้นช้า และอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายในครึ่งชั่วโมง
  • เห็ดหัวกรวดครีบเขียว ภายใน 15 นาทีถึง 4 ชั่วโมง ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน เป็นตะคริวที่ท้อง ท้องเสีย
  • เห็ดถ่านเลือด ภายใน 2 ชั่วโมง ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร หลังจาก 6 ชั่วโมง มีอาการเจ็บกล้ามเนื้อ ตับและไตวายและอาจเสียชีวิต

แต่หากใครรับประทานเห็ดพิษ มีวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้
1. ดื่มน้ำอุ่นผสมเกลือ (เกลือ 3 ช้อนชาต่อน้ำอุ่น 1 แก้ว)
2. ล้วงคอให้อาเจียน เพื่อลดการดูดซึมของสารพิษ
3. กินผงถ่าน (activated charcoal) โดยบดละเอียด 2 ถึง 3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 แก้ว ผสมกับน้ำให้ข้นเหลว เพื่อดูดสารพิษของเห็ดในทางเดินอาหาร
4. ไปโรงพยาบาล พร้อมกับนำเห็ดที่เหลือจากกินไปด้วย เพื่อให้แพทย์ใช้ประกอบการวินิจฉัย รักษาอาการ และส่งตรวจสอบชนิดของเห็ดพิษทางห้องปฏิบัติการ 

นายแพทย์โอภาส ย้ำว่าการรับประทานเห็ดไม่ควรรับประทานเห็ดที่ไม่รู้จัก และที่สำคัญไม่รับประทานเห็ดกับสุรา หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการทางระบบประสาทให้หยุดรับประทาน และไปโรงพยาบาลทันที

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




July 14, 2020 at 03:04PM
https://ift.tt/3j0Zdg1

เตือนระวังเห็ดพิษ เผลอกินถึงขั้นเสียชีวิต - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2MtBO7Q


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เตือนระวังเห็ดพิษ เผลอกินถึงขั้นเสียชีวิต - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.